วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

เงาะ



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เงาะ


เงาะ  RAMBUTAN

หากลองนึกย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยเด็กว่า ผลไม้ชนิดแรกที่เรารู้จักกันนั้นคืออะไร เชื่อว่าต้องมีไม่น้อยเลยที่บอกว่าคือ "เงาะ" เพราะเป็นผลไม้ที่คนส่วนใหญ่นิยมกินกันมากและมีวางขายอยู่ทั่วไปในช่วงฤดูกาล ลักษณะภายนอกของผลเงาะมีขนขึ้้นตามเปลือกที่มีสีแดงๆ และยังเป็นผลไม้โปรดของหลายคน ด้วยเนื้อข้างในของเงาะมีรสชาติที่หวาน กรอบ และอมเปรี้ยวนิดๆ นอกจากนี้ทุกคนก็คงคิดไม่ออกแล้วว่าเงาะจะมีอะไรที่พิเศษไปกว่าความอร่อย แต่รู้หรือไม่ว่า สรรพคุณและประโยชน์ของเงาะเรียกว่าใหญ่เกินตัวเลยทีเดียว
สรรพคุณทางยา...คุณค่าเกินตัวของเงาะ

ขอบอกให้ไปบอกต่อๆ กันเลยว่า เจ้าเงาะลูกน้อยนี้ยังมีคุณสมบัติเป็นยาสมุนไพรอีกด้วยแหละ นั่น...ทำหน้างงกันใหญ่เลย แถมยังสงสัยอีกแน๊ะว่าจริงเหรอ?...ต้องบอกกันเลยแล้วกันว่า เงาะนั้นถือเป็นผลไม้ดับร้อน เมื่อกินเนื้อข้างในเข้าไปแล้วจะสร้างความฉ่ำเย็นให้แก่ร่างกาย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญมากมาย อาทิ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไนอาซิน และใยอาหาร

เงาะมีฤทธิ์และสรรพคุณในการช่วยป้องกันและบรรเทาอาการป่วยจากโรคได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นช่วยป้องกันโรคหวัด มีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็ง แก้อาการท้องร่วงได้ผลดีมาก นอกจากนี้ในส่วนของเปลือกเงาะก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่น้อย เพราะมีการวิจัยสกัด "สารแทนนิน (Tannin)" ในเงาะเพื่อใช้เป็นยาแก้อักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรียสรรพคุณทางยา...คุณค่าเกินตัวของเงาะ

ขอบอกให้ไปบอกต่อๆ กันเลยว่า เจ้าเงาะลูกน้อยนี้ยังมีคุณสมบัติเป็นยาสมุนไพรอีกด้วยแหละ นั่น...ทำหน้างงกันใหญ่เลย แถมยังสงสัยอีกแน๊ะว่าจริงเหรอ?...ต้องบอกกันเลยแล้วกันว่า เงาะนั้นถือเป็นผลไม้ดับร้อน เมื่อกินเนื้อข้างในเข้าไปแล้วจะสร้างความฉ่ำเย็นให้แก่ร่างกาย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญมากมาย อาทิ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไนอาซิน และใยอาหาร

เงาะมีฤทธิ์และสรรพคุณในการช่วยป้องกันและบรรเทาอาการป่วยจากโรคได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นช่วยป้องกันโรคหวัด มีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็ง แก้อาการท้องร่วงได้ผลดีมาก นอกจากนี้ในส่วนของเปลือกเงาะก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่น้อย เพราะมีการวิจัยสกัด "สารแทนนิน (Tannin)" ในเงาะเพื่อใช้เป็นยาแก้อักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรีย11

สรรพคุณของเงาะ...ประโยชน์ในการรักษาโรค
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เงาะ
1 ประโยชน์ของเงาะช่วยอาการท้องเสีย สำหรับใครที่มักมีอาการท้องเสีย โรคบิด หรือท้องร่วงชนิดรุนแรง ให้หาเงาะมากินได้เลย เพราะจะช่วยให้อาการค่อยๆ ดีขึ้นไม่แพ้การใช้ยาเลย

2 สรรพคุณของเงาะช่วยรักษาอาการอักเสบในช่องปาก แก้อาการติดเชื้อ และฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดีเชียว แต่การรักษาอาการเหล่านี้ควรเอาเงาะไปต้มแล้วจึงนำน้ำมาดื่มเพื่อเป็นยาแก้อักเสบ

3 เงาะมีประโยชน์เพราะวิตามินซีสูง ทราบกันไปแล้วว่าเงาะมีวิตามินซี แต่อยากย้ำอีกทีว่ามีสูงมาก เพราะแค่เรากินเงาะเพียง 5 ลูก ร่างกายก็จะได้วิตามินซีถึง 46 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงและทำงานดีขึ้น

4 เงาะมีแคลเซียม เป็นอีกหนึ่งแร่ธาตุที่มีอยู่ในเงาะ และมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่กระดูกและฟัน

5 เงาะมีแมกนีเซียม ซึ่งจะช่วยในการรักษาระดับการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ รวมทั้งมีส่วนในการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่กระดูกและฟัน (กระดูกและฟันจะแข็งแรงขึ้นก็เพราะเงาะละคราวนี้)

6 เงาะมีโพแทสเซียม ประโยชน์ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย

7 เงาะมีประโยชน์บำรุงผิวพรรณ หลายคนอาจไม่รู้ว่าเงาะช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูสวยงาม สดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลได้ไม่แพ้ผลไม้ชนิดอื่นๆ เลยทีเดียว

8 เปลือกเงาะมีประโยชน์ไม่แพ้เนื้อเงาะเช่นกัน มีการวิจัยพบว่าเปลือกเงาะมีสารสำคัญซึ่งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี และมีพิษต่อเซลล์ภายในร่างกายน้อยมากเมื่อเทียบกับเปลือกผลไม้ชนิดอื่น

9 เงาะมีวิตามินบี 1 ที่ทำหน้าที่เผาผลาญคาร์โบไฮเดรตให้เป็นพลังงาน และส่งผลให้ระบบประสาท หัวใจ และทางเดินอาหารทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

10 เงาะก็มีวิตามินบี 2 จะช่วยดูแลผิวหนังและเนื้อเยื่อต่างๆ ให้พลังงานแก่ร่างกาย และช่วยบำรุงผิว เส้นผม และเล็บ

11 เงาะมีไนอาซิน หรือ วิตามินบี 3  เป็นสารอาหาร วิตามินที่มีอยู่ในเงาะเป็นสำคัญ มีสรรพคุณช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยเผาผลาญไขมัน ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
เห็นสรรพคุณ และประโยชน์ของเงาะกันขนาดนี้แล้ว คราวนี้คงเชื่อกันซะทีนะว่า เงาะจัดเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากๆ จริงๆ แต่ด้วยความที่เงาะมีรสชาติหวานจึงควรระวังในเรื่องการกินไว้ด้วย เพราะหากจะจัดกลุ่มผลไม้ที่มีน้ำตาลมากหรือน้ำตาลน้อย ก็ขอเตือนก่อนว่า เงาะจัดอยู่ในกลุ่มแรกนะ ฉะนั้นหากไม่อยากอ้วนก็ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสมกันน้า อย่ามัวเพลินกับเนื้อแสนอร่อย จนเผลอทานเป็นกิโลๆ อ้วนง่ายๆ โดยไม่รู้ตัวเอานะ...จะบอกให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น